Tin thầy Thích Nhất Hạnh được nhận giải Pacem in Terri năm 2015[*] – giải Hoà Bình Thế Giới hằng năm phổ biến nhất của Thiên Chúa Giáo toàn cầu – đã trực tiếp hay gián tiếp gởi một thông điệp hòa bình, an lạc, hiệp thông của hai tôn giáo có đông tín đồ nhất ở Việt Nam.
Thiền sư Thích Nhất Hạnh
được vinh danh do thành quả “công phu xây dựng được nhịp cầu tâm linh
nối liền giữa phương Đông và phương Tây.”
Lịch sử Giải thưởng Hòa Bình Thế Giới
của Thiên Chúa giáo trao hàng năm kể từ 1964 do đức Giáo Hoàng John
XXIII đề xướng với sự xác định tiêu chuẩn rằng: “Đây là giải thưởng vinh
danh các nhân vật tạo được những thành tựu về Hòa Bình, Công Lý không
chỉ riêng cho đất nước của họ mà cho toàn thế giới.” ("to honor a person
for their achievements in Peace and Justice, not only in their country
but in the world).
Đã có sáu trong 42 người đạt giải
thưởng Pacem in Terris nhận được giải Nobel Hòa Bình như Martin Luther
King, Mẹ Teresa, Desmond Tutu, Lech Walesa… trong những năm qua.
Giải thưởng Pacem in Terris năm nay sẽ
được tổ chức vào ngày 31-10-2015, đúng vào thời điểm kỷ niệm 50 năm
ngày mục sư Martin Luther King Jr. được vinh danh nhận giải thưởng nầy.
Hai nhà lãnh đạo tôn giáo – mục sư Martin Luther King và thiền sư Thích
Nhất Hạnh – đã nhiều lần hội kiến với nhau tại Hoa Kỳ để chia sẻ lý
tưởng tìm kiếm một nền hòa bình công chính và tinh thần đấu tranh bất
bạo động cho Hoà Bình và Công Lý có tầm ảnh hưởng lớn đến không khí
chính trị vào những năm cuối thập niên 1960. Đầu năm 1967, trong bài
phát biểu nổi tiếng của mình ở nhà thờ Riverside tại thành phố New York,
mục sư King đã đề cử Thầy Nhất Hạnh cho giải Nobel Hòa bình và đã gọi
Thầy là "một tông đồ của hòa bình và bất bạo động."
Thiền sư Thích Nhất Hạnh được thế giới
công nhận như là người sáng lập của phái Phật giáo Xã hội Nhập thế và
đồng thời là người khởi phát của pháp tu Chánh Niệm (Mindfulness) trong
văn hóa phương Tây.
Chân lý đầu tiên trong Tứ Diệu Đế của
Phật giáo với cuộc đời là Khổ. Thầy đã chuyển hóa khái niệm “Khổ” sang
một bối cảnh phương Tây thời hiện đại. Muốn ứng dụng lý tưởng cứu khổ
vào thực tế thì cần phải để cho các hành giả giúp đời bớt khổ thì trước
hết, chính họ cần phải có kinh nghiệm trực tiếp về đau khổ trong thời
đại của mình qua các công tác dấn thân tiếp cận với môi trường khốn đốn,
bất hạnh của con người. Từ đó, hành giả thiện nguyện mới có thể định
hình con đường diệt khổ thích ứng với hoàn cảnh và căn cơ của từng đối
tượng nhân sinh cần giúp đỡ. Trường Thanh Niên Phụng Sự Xã Hội, các
khuynh hướng Phật giáo Ứng Dụng, Phật giáo Nhập Thế, Dòng Tiếp Hiện mà
TS Nhất Hạnh đã khai sinh và hoạt động đều là những phương tiện thiện
xảo nhằm thực hiện con đường cứu khổ.
Thầy đã phối hợp nguồn kiến thức riêng
về các trường phái Thiền, Phật giáo Đại Thừa cùng các ngành Tâm lý học,
Luận lý học và kể cả Thần học phương Tây để xây dựng một con đường tu
học tươi mới, thích hợp với khuynh hướng ứng dụng, dấn thân từ căn bản
truyền thống của Phật giáo. Thiền phái Làng Mai thường được mệnh danh là
Thiền Làng Mai hay Phật giáo Ứng dụng (Applied Buddhism), Phật giáo
Nhập thế (Engaged Buddhism).
Với những tác phẩm văn chương, tôn
giáo, triết học đã được phát hành và dịch ra nhiều ngôn ngữ cùng với sự
đóng góp liên tục trong hơn nửa thế kỷ qua cho Phật giáo, những phong
trào vận động nhân đạo và cho hòa bình của thế giới, hãng thông tấn AP
đã đánh giá thiền sư Nhất Hạnh là nhân vật lãnh đạo Phật Giáo có tầm ảnh
hưởng lớn thứ hai tại phương Tây, chỉ sau đức Đạt Lai Lạt Ma Tây Tạng.
Sự kiện Hội đồng Quản nhiệm giải
thưởng Pacem in Terris Thiên Chúa Giáo quyết định vinh danh trao giải
thưởng “bình an dưới thế” Hoà Bình và Tự Do Thế Giới (The Pacem in
Terris Peace and Freedom Award) cho một tu sĩ Phật giáo Việt Nam như
trường hợp thiền sư Nhất Hạnh là một biểu tượng nhân văn, liên thông tôn
giáo rất đáng trân trọng. Nó tạo ra được tác dụng tinh thần, xã hội và
giáo dục lâu dài, mang ý nghĩa sâu sắc của tinh thần tương tác và hiệp
thông mà các nhà lãnh đạo tôn giáo hàng đầu trên cả hai thế giới Đông
Tây thường rao giảng.
Nhân dịp nầy, mạng lưới xã hội toàn
cầu lại có dịp nói đến thầy Nhất Hạnh một cách hòa ái, trân quý và nhiệt
tình kể từ sau ngày Thầy bị xuất huyết não hôm 11-11 năm ngoái (xin mời
theo dõi Nguồn – footnotes cuối bài viết.). Nguồn thông tin và sự suy
diễn có thể đứng ở nhiều góc cạnh và và sự suy diễn đặt ở nhiều tầm mức
cao thấp khác nhau, nhưng tựu trung có đại ý khái quát là:
Con đường tu học và hoằng đạo của thầy
Nhất Hạnh không xuôi dòng và dễ đi như những bậc tu hành đại ẩn hay các
hành giả tịnh tu tại các nước được sống trong hòa bình trọn vẹn trên
toàn thế giới. Con đường hành hóa đạo Phật của giới tăng sĩ Việt Nam nói
chung và của TS Nhất Hạnh nói riêng là con đường “Hoa sen trong biển
lửa”. Đó là con đường gian nan mà chư tổ đã dùng làm biểu tượng cho công
hạnh tu trì miên mật trước những gian nan và thử thách của cuộc đời và
với chính mình trong những hoàn cảnh dầu sôi lửa bỏng. Trước hiện thực
xã hội ngày nay bị điên đảo với quá nhiều loại Giu-Đa bán Chúa và Đề Bà
Đạt Đa hại Phật, những hoạt động về tôn giáo, văn hóa, xã hội của thầy
Nhất Hạnh và tăng thân Làng Mai có một tác dụng tích cực cho thế hệ đàn
em, dù ở bất cứ tôn giáo hay hoàn cảnh xuất thân nào đều có cơ hội ươm
mầm niềm tin tâm linh trong sáng và trung thực. Chính vì vậy mà báo chí
phương Tây trong những ngày nầy nhắc đến thầy Nhất Hạnh như là một người
“Bắc nhịp cầu tâm linh và tạo sự hiểu biết ở tầm cao, đi vào chiều sâu
giữa hai thế giới Đông và Tây.”
Một nhà văn, nhà nghiên cứu thần học
Thiên Chúa giáo, Katie Kiley, đã viết trên Thông Tri Công Giáo (The
Catholic Messenger) rằng:
“Kể từ buổi lưu vong của thiền sư Nhất
Hạnh từ Việt Nam, cuộc sống của ông đã được dành riêng cho công việc
của “Transformation Inner” (chuyển hóa nội tâm) vì lợi ích của cá nhân
và của toàn xã hội. Chuyển đổi bên trong, theo quan điểm của Thầy, bắt
đầu với sự dốc tâm mở khóa năng lượng của chánh niệm. Các điểm chốt thực
hành chánh niệm là từng lúc, từng lúc nhận thức về các phép lạ của hơi
thở vào và hơi thở ra. Hơi thở chánh niệm, đi bộ chánh niệm, ăn uống lưu
tâm - đó là những cánh cửa để mở nguồn tâm. Thực tập chánh niệm nuôi
dưỡng sự tự hiểu biết và tha thứ, gây nên tâm thức sâu lắng và hành động
từ bi vì lợi ích của tất cả các đối tượng, bao gồm cả kẻ thù và trái
đất. Chánh niệm được biểu hiện chân thật nhất của mình khi thực hành như
là một sinh hoạt mang tính cộng đồng, cống hiến cho đại chúng.”
Trong một thế giới dao động đầy thiên
ma bách chiết, thiện ý xây dựng xuôi chiều vẫn có lúc bị diễn dịch ngược
chiều thành nghịch hạnh khước từ, phủ định. Thiền sư Nhất Hạnh không là
trường hợp ngoại lệ. Thầy trở thành một tu sĩ Phật giáo Việt Nam đầu
tiên bị lưu đày ra khỏi nước sống lưu vong trước 1975 và một nhà lãnh
đạo Phật giáo bị khước từ sau 1975 qua cuộc bạo hành dẹp bỏ Tu viện Lâm
Đồng Bát Nhã của tăng thân Làng Mai! Phải chăng trong từng mạng mạch
tinh túy của đạo Phật, lưu vong cũng là một Công Án và khước từ cũng là
một Công Án thiền tịnh giữa cuộc đời não loạn hôm nay (?!).
Giải thưởng Hòa Bình Thế Giới xuất
phát từ phía đạo Thiên Chúa vinh danh hiến tặng cho một tu sĩ thuộc hàng
giáo phẩm cao cấp của Phật giáo là một quyết định trung thực và cao
quý. Lịch sử tôn giáo đã có sự phân định hiển nhiên rằng, giữa hai tôn
giáo theo Phật và Chúa, từ trong tín lý cơ bản, đã có sự bất đồng. Xa
hơn nữa là quá trình du nhập và truyền thừa các tôn giáo vào Việt Nam
không thông suốt hay bão liệt giống nhau. Cho nên, tự trong dòng lịch sử
của đất nước Việt Nam, vốn đã thiếu sự tiếp cận, giao hảo, hỗ trợ và
tìm hiểu nhau trọn vẹn giữa các tôn giáo ở quê nhà. Nay sang thế giới Âu
Mỹ, phải cần đến một viễn kiến cao xa hơn ở tầm mức quốc tế, cả hai
phía mới có dịp nhìn rõ nhau.
Giải thưởng Pacem In Terris dành cho
Thiền sư Thích Nhất Hạnh là một cái bắt tay đầy khích lệ giữa hai phía
không phải là đạo hữu, thiện hữu mà là trí hữu của nhau; nghĩa là đón
nhận nhau như những người bạn không phải vì đồng dạo, cũng chẳng phải vì
tình thân nhưng bởi sự hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau.
Trang sách mở đầu khi nào cũng hay,
cũng đẹp, cũng chỉnh chu… nhưng những trang tiếp theo cũng phải cần đến
thiện tâm và thiện chí song phương của cả hai bên mới biến tôn giáo
thành Đạo, thành Con Đường, để đi đến chỗ chân thiện chứ không phải là
“pháo đài” lập nên để công kích, phê phán nhau qua “lỗ châu mai” của
biên kiến và hý luận tầm thường.
Cuộc cách mạng truyền thông đại chúng
đã giúp nhân loại và các quốc gia, tôn giáo, nhóm phái… có cơ hội và
phương tiện bắc nên những nhịp cầu nối kết giữa hai bến bờ còn xa lạ.
Nhịp cầu là phương tiện thiện xảo cấp thời giúp những phía khác biệt
tiếp cận nhau, hiểu biết nhau hơn trong vòng hiếu hòa, tương kính, tương
trợ và thân hữu. Thiền sư Nhất Hạnh là một trong những người tiền phong
bắc nên nhịp cầu tâm linh Đông Tây. Sự thành công của Thầy đang được
cộng đồng quốc tế công nhận và tán thưởng. Đó là một vinh dự cao quý cho
Thầy, cho Tăng đoàn Làng Mai và cho Phật giáo Việt Nam.
Xin kính chúc mừng thiền sư Thích Nhất Hạnh và kính chia vui với tăng thân Làng Mai.
Thiền viện Quy Nguyên, Texas
Princeton Meditation Center tháng 10 - 2015
Trần Kiêm Đoàn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét