Thứ Tư, 2 tháng 3, 2016

Khóa tu đầu tiên với Thầy Pháp Nhật - Diệu Minh Ngọc



Con đã đi tìm tăng thân từ khi bắt đầu đặt chân đến Bremen để tiếp tục việc học của mình. Con tìm trên mạng, trên facebook, chỉ mong tìm được ai đó để cùng thực tập pháp môn Làng Mai, mà con không thể tìm được. Có lẽ là khi đó con còn chưa đủ duyên. Rồi Thầy đã mang đến duyên lành ấy cho con, một ngày, bạn thân của con ở Paris nói với con rằng, thầy Pháp Nhật sẽ có một buổi giảng pháp ở Bremen, vào đúng ngày lễ tình nhân, ngày 14.02.2016. Con đã rất vui mừng, con lại sẽ được gặp những người Thầy cô đáng kính của Pháp môn Làng Mai. Con đã được sống ở Làng Mai 4 ngày tết năm 2015, con đã từng được gặp sư cô Lĩnh Nghiêm rất nhiều lần ở Hà Nội, con nhớ quá cái năng lượng an vui khi được ở bên các Thầy Cô.

Chiều ngày 14.02.2016, con đến cùng một người bạn mới quen người Hồng Kông, người mà đã từng đến làng Mai cùng gia đình bạn ấy 1 lần, nên khi con rủ đi cùng bạn ấy đã rất phấn khởi nhận lời ngay. Nhìn thấy dáng áo nâu thân thương, con bưới tới chắp tay chào Thầy, Thầy hỏi con: con là Huyền phải không?, có lẽ Thầy nhớ vì con đã nhắn tin cho Thầy. Rồi Thầy bảo Thầy vui lắm, vì gặp con là người Việt duy nhất ở đây. Con cũng rất vui, con vui và tự hào, vì tinh thần từ bi, yêu thương, vô ngã của đạo Phật đang được lan toả ở nơi phương xa này, nhờ công sức và cố gắng và sự dấn thân của những Sư Thầy, Sư Cô đến từ Việt Nam. 


Thầy kể con nghe rằng Thầy đang muốn thực sự ra với cuộc đời, đến với mọi người nhiều hơn, để gần hơn, giúp đỡ được nhiều người hơn. Con hiểu tấm lòng ấy của Thầy… Con lại nhớ đến Sư Ông Làng Mai, người đã mang đạo Phật dấn thân đi khắp Tây Phương, mang đến hạnh phúc, an lành cho biết bao người, đến Tổ Tăng Hội năm xưa dấn thân về phương Bắc trong tuyết lạnh, hay Tổ sư Trúc Lâm Trần Nhân Tông năm nào bỏ lại tất cả cung vàng, điện ngọc, vinh hoa để ẩn mình nơi đỉnh thiêng Yên Tử tìm đạo Giải Thoát. Con tự hào biết bao khi trong dòng chảy Thiền môn thanh khiết và bi dũng ấy, bây giờ con được gặp gỡ, được làm một sự tiếp nối bé nhỏ.

Con xin chúc Thầy luôn vững chãi trên con đường đẹp ấy, với mỗi bước chân Thầy đi, sẽ làm hạnh phúc, an vui thêm cho mọi người.

Trong buổi gặp với Thầy, con được biết đến rất nhiều người bạn Đức và nước ngòai khác. Mọi người đều tìm được sự an lạc trong sự thực tập pháp môn Làng Mai. Trong đó có một tăng thân nhỏ, mà mọi người gọi đùa là tăng thân hàng xóm (neighborhood Sangha), vì các cô chú ở gần nhà nhau. Từ sự tự thực tập thành công của một gia đình, đã lan tỏa sang nhiều gia đình khác, và họ có một tăng thân sinh hoạt một buổi một tuần. Con thấy cảm động vì được nghe các cô chia sẻ lời cảm ơn tới Thầy, vì nhờ có thực tập Chánh Niệm, đọc sách của Sư Ông, các cô cảm thấy được gần gũi với tổ tiên, là những người Thiên Chúa Giáo của mình hơn.

Con cũng được gặp cả Alex, một người bạn Đức rất dễ thương, bạn kể với con đã từng đến Nhật để học Thiền, rồi sau đó được gặp và cảm thấy hạnh phúc với sự thực tập Chánh Niệm của Pháp Môn Làng Mai. Con gặp cả Mauro, một người Argentina, đến từ gia đình có truyền thống Công Giáo, nhưng lại bị thuyết phục bởi sự bình an và từ bi của Đạo Phật. Rồi con cũng thích chia sẻ của Sophia, một cô gái trẻ người Đức, người đang từng ngày làm việc phục vụ những người tị nạn. Bạn hỏi làm sao để có thể giữ được tâm bình an và từ bi, để an ủi những người tị nạn đang hàng ngày đau buồn vì cuộc sống chưa ổn định, hay lo lắng cho những người thân ở quê hương còn trong nguy hiểm. Con mới thấy nơi này thân thương quá, và mọi người đáng yêu làm sao, luôn trách nhiệm với công việc và trân trọng những người xung quanh. Thầy đã trả lời Sophia, hãy nói với mọi người rằng, hãy làm an thân tâm mình trước, rồi sẽ lan tỏa được năng lượng bình an ấy đến với người thân. Mình không thể thắp sáng được cho người khác, nếu bản thân mình chưa đủ là một nguồn sáng. Con cảm ơn Thầy, con cũng sẽ luôn ghi nhớ những lời của Thầy.

Hiện nay con, Alex, Sophia và một số bạn bè người Đức đang bắt đầu thành lập một tăng thân Làng Mai của những người trẻ tuổi. Chúng con đang rất hào hứng và mong rằng chúng con sẽ có được một tăng thân với tình thương mến và cảm thông, sẽ hỗ trợ nhau, để hỗ trợ nhau trong cuộc sống và thực tập. Ming, người bạn Hồng Kông, sau buổi gặp cùng Thầy cũng đã tham dự sinh hoạt cùng nhóm chúng con buổi đầu tiên. Bạn ấy đã đọc, xem các bài giảng của sư ông, và đã nói rất nhiều với con về Duyên, về Trung Đạo, và Chánh Niệm. Con cảm ơn Thầy rất nhiều, Thầy đã mang đến Tăng thân cho con, Thầy đã mang đến những hạt giống đẹp và tưới tẩm cho rất nhiều người, trong đó có con.

Hi vọng một ngày không xa, con và tăng thân lại được đón Thầy về Bremen.
Bremen ngày 02.3.2016
Con: Diệu Minh Ngọc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét