Chủ Nhật, 1 tháng 11, 2015

Thư Tình Của Sự Sống - Pháp Nhật



Anh có đọc bức thư tình mà sự sống đã gửi đến cho chúng ta mỗi ngày không? Trong bức thư tình ấy sự sống viết rằng chúng ta là những người có rất nhiều điều kiện để hạnh phúc. Và chúng ta có thể hạnh phúc liền ngay bây giờ và ở đây.

Chúng ta có thể hạnh phúc liền ngay bây giờ và ở đây?

Đúng vậy. Chúng ta có thể hạnh phúc liền ngay bây giờ và ở đây. Sự sống đã nhận được rất nhiều thư gửi tới từ những người khắp nơi trên thế giới. Những bức thư ấy sự sống nhận được dưới nhiều hình thức khác nhau. Có rất nhiều người không còn có khả năng ngắm nhìn vẻ đẹp của hoàng hôn, vẻ đẹp của bình mình và ngay cả khuôn mặt thân yêu của những người đã sinh thành ra họ. Bởi vì họ bị mù bẩm sinh hoặc do tai nạn. Điều mà có thể làm cho họ hạnh phúc nhất, đó là có lại được đôi mắt sáng. Và sự sống đã nói cho chúng ta rằng, chúng ta đã có được hạnh phúc đó, có được hạnh phúc mà rất nhiều người mất đi khả năng nhìn(thị lực) đang mong ước.



Sự sống nói cho chúng ta rằng chúng ta có được đôi tai vẫn còn tốt để có thể nghe được tiếng chim hót, thông reo. Chúng ta vẫn còn có đôi tai tốt để có thể nghe được tiếng cười của trẻ thơ. Và điều này cũng có thể làm cho ta hạnh phúc được ngay bây giờ và ở đây.

Sự sống nói cho chúng ta rằng những điều kiện hạnh phúc như thế còn có rất nhiều, rất nhiều. Chúng ta hãy lấy một tờ giấy và một cây viết, rồi nghi xuống tất cả những gì có thể làm cho ta hạnh phúc mà ta đang có, nhưng vì vô tâm ta chợt quên đi để rồi khi đánh mất nó ta lại nói “giá như tôi có thể có lại điều đó thì tôi sẽ là người hạnh phúc nhất thế gian này”.

Bức thư tình ấy, hạnh phúc ấy sự sống gửi đến chúng ta mỗi ngày. Sự sống gửi đến chúng ta qua rất nhiều hình thức. Có khi đó là tiếng hót của chú chim họa my, có khi đó là nụ cười hồn nhiên trong sáng của bé thơ. Có khi đó là sự có mặt thân yêu của ba mẹ.

Sự sống nói với chúng ta địa chỉ mà những bức thư tình này có thể đến được với chúng ta, và là địa chỉ duy nhất mà ta có thể nhận được những bức thư tình này của sự sống là bây giờ và ở đây. Chỉ khi nào thân và tâm ta có mặt ngay bây giờ và ở đây thì ta mới có thể nhận được những bức thư tình này, mặc dù không có giây phút nào là sự sống không gửi đến chúng ta những bức thư tình như vậy.

Dù sự sống gửi đến chúng ta rất nhiều những bức thư tình dưới nhiều hình thức kkác nhau, nhưng tất cả đều có một thông điệp chung là “ta có đủ điều kiện để hạnh phúc ngay bây giờ và ở đây.”

Và có một bức thư tình rất đặc biệt mà sự sống gửi đến cho tôi. Tôi đã mất nhiều thời gian mới có thể đọc và hiểu được bức thư tình này.

Bức thư tình đó sự sống viết như thế nào?

Bức thư tình đó sự sống nói rằng “khổ đau cũng là một điều kiện của hạnh phúc”.

Khổ đau cũng là một điều kiện của hạnh phúc?

Vâng. Khổ đau cũng là một điều kiện của hạnh phúc. Có những lúc chúng ta đang sống trong hạnh phúc. Chúng ta đang sống trong sự dư dả của cơm ăn, áo mặc. Chúng ta đang sống trong sự no đủ và ấm áp. Chúng ta chưa từng chịu khổ khi phải trải qua nhiều ngày đói. Chúng ta chưa phải trải qua cảnh sống không nhà cửa và chịu đựng cái lạnh buốt của những đêm đông. Chúng ta khó có thể nhận ra có cơm ăn, áo mặc, có một mái nhà để che mưa, che gió là một điều hạnh phúc rất lớn. Khổ đau sẽ nuôi lớn ý thức hạnh phúc trong ta, và giúp ta trân quí những gì mình đang có.

Không những vậy khổ đau còn giúp cho ta hiểu và cảm thông với những người sống xung quanh ta. Ta dễ dàng chấp nhận và tha thứ những khiếm khuyết của họ. Bởi vì ta biết họ thực sự không muốn nói và làm những điều như thế - những điều có thể gây tổn thương cho ta. Và khi họ nói và làm những điều như vậy họ cũng đang rất đau khổ.

Và dòng cuối trong bức thư tình sự sống viết đến cho chúng ta là “ bạn có rất nhiều điều kiện để có thể làm cho bạn hạnh phúc được ngay bây giờ và ở đây. Nếu bạn nhận được bức thư tình mà sự sống gửi đến cho bạn thì bạn hãy mỉm một nụ cười nhẹ trên môi. Bởi vì khi sự sống nhìn thấy một nụ cười như thế trên môi bạn, sự sống sẽ biết được rằng bạn đang hạnh phúc, và bạn đã đón nhận bức thư tình mà sự sống gửi đến cho bạn bằng cả trái tim của mình”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét